วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

พิมพ์งานให้ประหยัดสุด ๆ

ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ความคุ้มค่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การเดินทาง ของใช้อุปโภค บริโภค ฯลฯ ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก ก่อนจะควักเงินออกมาจ่ายแต่ละที การพิมพ์งานด้วยอิงก์เจ็ตก็เหมือนกัน เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า ตัวเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตนั้นราคาไม่เท่าไร แต่ที่ดูดเงินออกไปมากมายนั้นก็คือราคาหมึกพิมพ์ โดยเฉพาะหมึกพิมพ์แท้ๆ ที่ทางผู้ผลิตก็ยังนั่งยัน นอนยัน ว่ายังไงก็ไม่มีทางลดราคาอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงต้องเป็นภาระของเราๆ ท่านๆ ที่ต้องมาหาวิธีประหยัดและคุ้มค่าสำหรับหมึกพิมพ์แต่ละกลักให้ใช้งานได้ นานๆ พิมพ์งานให้ได้เยอะๆ หน้ามากที่สุด

1. สั่งพิมพ์แบบโทนสีเทา
หาก คุณต้องการพิมพ์งานให้เร็วและประหยัดโดยไม่คำนึงถึงความสวยงาม ขอให้คุณพิมพ์เป็นขาวดำแทนที่จะเป็นสีดีกว่า โดยเลือกงานพิมพ์เป็นแบบ Gray หรือสีเทา

2. ประหยัดด้วยโหมด Draft หรือ Economy
อีกทาง หนึ่งซึ่งช่วยประหยัดหมึก คือการเลือกใช้งานพิมพ์แบบ Draft หรือ Economy ซึ่งลดการใช้หมึกได้มากทีเดียว (แต่ถ้ายังไม่มากพอ เรามีทูลมาช่วย ลองอ่านต่อใน “6 ทิปงานพิมพ์ จากยูลิตี้เล็กๆ แต่เก่งเกินตัว)

3. เก็บกระดาษถูกวิธี ลดงานพิมพ์เสียได้
เพื่อ หลีกเลี่ยงปัญหากระดาษค้าง ซึ่งทำให้ต้องสิ้นเปลืองกระดาษโดยใช่เหตุ ควรเก็บรักษากระดาษที่ใช้พิมพ์ในที่แห้งและปลอดโปล่ง เนื่องจากความชื้นจะทำให้กระดาษมีโอกาสเกาะติดกันได้ง่าย หรือให้เลือกใช้กระดาษที่มีความเรียบและมันจะดีกว่ากระดาษที่มีลักษณธเป็น ขุยซึ่งดูดความชื้นได้ดี

4. พิมพ์รวมหลายหน้า ประหยัดทั้งหมึก ทั้งกระดาษ
บาง ครั้งงานที่ต้องการพิมพ์มีความยาวหลายหน้ากระดาษคุณอาจลดการใช้กระดาษโดยการ พิมพ์เอกสารหลายๆ หน้า ลงกระดาษแผ่นเดียว เช่น ถ้าพิมพ์จากเวิร์ดให้ไปที่ File>Print มองดูด้านล่างขวาจะเห็นคำว่า Pages per sheet และเมนูให้เลือกจำนวนหน้าต่อแผ่น

5. ก่อนปิดเครื่อง แน่ใจว่าพิมพ์งานหมดแล้ว
ไม่ ควรปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ก่อนที่เครื่องพิมพ์ จะพิมพ์งานออกมาหมด เพราะเมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่ Spool ก็สั่งจะพิมพ์งานเดิม ใหม่อีกครั้ง เป็นการเปลืองหมึกและกระดาษโดยใช่เหตุ

6. ตั้งขอบให้ชิด เมื่อต้องการพิมพ์หน้าเว็บ
เมื่อ ต้องพิมพ์เอกสารจากเว็บไซต์ ควรปรับขนาดของขอบหน้าเอกสารให้เหลือน้อยที่สุด (0.5ด ซ.ม.) เพื่อประหยัดจำนวนของหน้าเอกสารนั้น และยกเลิกข้อความที่หัวกระดาษและท้ายกระดาษออกไป เพราะเป็นส่วนที่เราไม่ได้ใช้งาน ช่วยประหยัดหมึกได้อีกทางหนึ่งด้วย

7. อย่าปิด-เปิดเครื่องบ่อยนัก
เพราะ ทุกครั้งที่เครื่องพิมพ์เปิดเครื่อง มันจะเช็คความพร้อมของหัวพิมพ์ โดยการพ่นหมึกออกมาจำนวนหนึ่ง ถึงแม้ว่าหมึกที่พ่นออกมาจะจำนวนไม่มากนัก แต่ถ้าหลายๆ ครั้งก็ทำให้น้ำหมึกในตลับของคุณพร่องไปได้เหมือนกัน

8. ใช้กระดาษคุณภาพดีๆ ช่วยประหยัดหมึกได้ด้วย
เพราะ กระดาษที่คุณภาพดี จะสะท้อนสีหมึกได้ชัดและสดใสกว่า ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารหรือภาพกราฟฟิก ที่คุณภาพสูงๆ ให้เปลืองหมึก คุณอาจใช้แค่ระดับ Medium หรือ Draft ก็เพียงพอแล้ว

9. สั่งไม่ให้พิมพ์แบ็กกราวนด์หน้าเว็บเพจ
หาก คุณต้องการพิมพ์หน้าเว็บเพจที่มีแบ็กกราวนด์เป็นสี (ส่วนใหญ่มักใช้พื้นแบ็กกราวนด์เป็นสีดำ) หากว่าคุณสั่งพิมพ์ออกมาเลย โดยที่ยังไม่ได้กำหนดค่าใดๆ เครื่องพิมพ์จะพิมพ์หน้าเว็บ พร้อมสีแบ็กกราวนด์ด้วย ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก แนะนำให้ยกเลิกการพิมพ์สีแบ็กกราวนด์ของเว็บเพจเสียก่อน โดยไปกำหนดที่บราวเซอร์ในเมนู Tools/Internet Option จากนั้นไปที่แท็บ Advanced แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้าข้อ Print background color and images ออกเสีย

10. ล้างหัวพิมพ์เพลิน อาจหมึกหมดโดยไม่รู้ตัว
การสั่ง ล้างหัวพิมพ์ ช่วยเรื่องแก้ปัญหาหัวพิมพ์อุดตันได้ก็จริง แต่ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าสั่งล้างหัวพิมพ์บ่อยนัก เพราะการล้างหัวพิมพ์แต่ละครั้ง เครื่องพิมพ์ต้องสั่งฉีดน้ำหมึกออกมาจำนวนมาก เพื่อให้สิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ที่หัวพิมพ์ หลุดออกมาให้หมด ดังนั้นทางที่ดีควรดูแลรักษาอย่าให้หัวพิมพ์อุดตันจะดีกว่า (ดูทิปการบำรุงดูแลรักษาเครื่องพิมพ์)

11. อย่าใจร้อน ดูพรีวิวเสียก่อน
งาน พิมพ์บางอย่าง อาจได้ไม่ตรงกับที่เห็นบนหน้าจอโดยเฉพาะงานพิมพ์จากโปรแกรม Excel หรือหน้าเว็บเพจที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะฉะนั้นอย่าประมาท ลองใช้คำสั่ง Print preview เสียก่อน เพื่อเช็คว่า งานพิมพ์ออกมาตรงกับที่เราต้องการหรือไม่ เสียเวลานิดหน่อย แต่ประหยัดทั้งหมึก และการดาษเลยทีเดียว

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้มีส่วนร่วม