วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ทิปพิมพ์งานจากยูทิลิตี้เล็กๆ แต่เก่งเกินตัว

การหาโปรแรม ให้เข้า www.google.com แล้ว Search คำว่า Download (ชื่อโปรแกรม) ตัวอย่างเช่น download Inksaver 2.0 เป็นต้น
1. Inksaver 2.0 หมึกเท่าเดิม แต่พิมพ์เพิ่มได้เป็นร้อยหน้า
โปรแกรม Inksaver คือโปรแกรมที่ช่วยให้คุณประหยัดหมึกได้อย่างเห็นผล ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมนี้ ควบคู่ไปกับงานพิมพ์เอกสาร เพราะคุณสามารถใช้โปรแกรมนี้ไปปรับแต่งความเข้มหรืออ่อนของตัวหนังสือได้ อย่างยืดหยุ่นมากกว่าการปรับจากโปรไฟล์ของเครื่องพิมพ์เองด้วยซ้ำ และทุกครั้งที่ปรับเปอร์เซน์ความเข้มของงานพิมพ์ ตัวโปรแกรมจะคำนวณให้คุณได้เห็นจะๆ ในทันทีว่า คุณจะประหยัดหมึกไปได้กี่เปอร์เซนต์ และประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับหมึกแต่ละตลับไปได้อีกกี่บาท
ตัวโปรแกรมพัฒนาอยู่ตลอด ล่าสุดถึงเวอร์ชัน 2.0 แล้วซึ่งเจ้าตัวโปรแกรมนี้ก็รู้จักเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตในตลาดเกือบทุกรุ่นเลยทีเดียว

2. iCabon จับพรินเตอร์กับสแกนเนอร์ มาทำเป็นเครื่องถ่ายเอกสารเสียเลย
โปรแกรม ขนาดจิ๋วที่จะทำให้ printer + scanner = copier ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องมีทั้งสแกนเนอร์ และพรินเตอร์ที่ติดตั้งพร้อมใช้งานแล้วอย่างละ 1 ตัว เป็นอย่างน้อย วิธีใช้ก็แสนง่ายเมื่อคุณลงโปรแกรมเสร็จแล้ว โปรแกรมจะตั้งค่าสแกนเนอร์และพรินเตอร์ให้เอง งานของคุณก็แค่ตั้งค่าต่างๆ ได้แก่ จำนวนสำเนาที่ต้องการ (Number of copies) ขนาดย่อ- ขยาย (Zoom) ค่าความเข้มของสำเนา ( contrast) และรูปแบบการสำเนาสีหรือขาวดำ (Type of copy) ส่วนตัวเลือก Quality ในเวอร์ชันทดลองนี้ยังปรับค่าไม่ได้ เมื่อตั้งค่าต่างๆ แล้ว กดปุ่มขนาดใหญ่ ด้านซ้ายเป็นอันเสร็จครับ
โปรแกรม นี้มีขนาดเล็กใช้งานง่ายเหมาะสำหรับการสร้างเครื่องถ่ายเอกสารใช้เอง คุณภาพที่ออกมาก็ใกล้เคียงกับร้านถ่ายเอกสารทีเดียว เหมาะสำหรับใครที่มีทั้งพรินเตอร์และสแกนเนอร์อยู่แล้ว จะได้เอามาใช้ร่วมกันให้คุ้มค่ามากขึ้นนะครับ

3. InkMonitor จับตาดูหมึกให้ดี
เป็น โปรแกรมที่จะวัดปริมาณหมึกที่เหลืออยู่ และยังสามารถเรียกดูรายการพิมพ์ต่างๆได้ เมื่อคุณติดตั้งเสร็จ โปรแกรมจะปรากฏเป็นไอคอนอยู่ที่ system tray บริเวณเดียวกับนาฬิกาของ windows คุณจะต้องตั้งค่า 2 อย่าง ได้แก่รุ่นของเครื่องพิมพ์ ( printer ) และรุ่นของตลับหมึก ( Cartridge) ทำได้โดยคลิ้กขวาที่ไอคอน InkMonitor แล้วเลือก Program Options…จากนั้นก็ตั้งค่ารุ่นเครื่องพิมพ์และตลับหมึก แล้วคุณก็ลืมมันไปได้เลย เพราะโปรแกรมจะรันเองโดยอัตโนมัติ และจะแสดงปริมาณหมึกทุกครั้งที่มีการสั่งพิมพ์ นอกจากนี้ยังสามารถเรียกดูรายการพิมพ์ต่างๆ ที่เคยสั่งพิมพ์ได้อีกด้วย โดยคลิ้กขวาที่ไอคอน InkMonitor แล้วเลือก Printer Details…
การคำนวณ ปริมาณหมึกที่ใช้ไปของโปรแกรมนี้ค่อนข้างแม่นยำเพราะโปรแกรมสามารถระบุได้ ถึงรุ่นเครื่องพิมพ์และรุ่นของตลับหมึกนอกจากนี้ไม่ว่าคุณตั้งค่าการพิมพ์ ไว้อย่างไรตัวโปรแกรมก็จะนำค่าเหล่านั้นมาใช้คำนวณด้วย ดังนั้นเมื่อคุณเปลี่ยนตลับหมึกใหม่คุณควรเข้าไปตั้งค่าตลับหมึกใน InkMonitor ใหม่ทุกครั้ง

4. Photo Paper Saver พิมพ์ภาพสวยๆ แบบคุ้มสุดๆ
ถ้า คุณลงทุนซื้อกระดาษคุณภาพสูงมาเพื่อใช้พิมพ์ภาพถ่าย คุณคงอยากจะใช้ทุกๆ ตารางนิ้วของกระดาษให้คุ้มค่า โปรแกรมนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดรูปถ่ายของคุณลงให้เต็มพื้นที่หน้ากระดาษได้ อย่างง่ายดาย
เริ่มต้นเปิดโปรแกรมขึ้นมาคุณก็จัดการเลือกว่าคุณจะพิมพ์ ภาพใดบ้าง การใช้งานก็ง่ายๆ เพราะหน้าตาเหมือนกับ Explorer ของวินโดวส์ เลือกเสร็จแล้วพอถึงหน้าต่าง Select Prints Sizes and Options ให้คุณกด Finish ได้เลยเพื่อเข้าสู่หน้าจอการทำงาน
ด้านล่างของรูปด้านซ้ายจะแสดง ภาพต่างๆ ที่คุณเลือกในรูปแบบ thumbnails ส่วนรูปที่แสดงอยู่คือรูปที่คุณเลือกรูปทางด้านขวามือเป็นรูปที่ขยายออกมา ในส่วนนี้มีไว้เพื่อตั้งขนาดของรูปและจำนวนที่จะพิมพ์ คุณเลือกขนาดได้ตามใจชอบแต่ถ้าขนาดที่มีอยู่คุณไม่พอใจสามารถเข้าไปตั้งค่า ใหม่ได้ที่ Print Sizes->Manage Print Sizes ส่วนจำนวน copies ก็ตามต้องการเลยครับ การใช้โปรแกรมนี้ ตัวโปรแกรมจะพิมพ์ภาพขนาดเท่าต้นฉบับ 1 ภาพเสมอ สมมติเลือกขนาดเป็น 2.50 คูณ 3.50 และcopies เป็น2 แผ่น สิ่งที่จะได้เมื่อสั่งพิมพ์คือรูปขนาดเท่าต้นฉบับ1 ภาพ และขนาดที่เราเลือก 3 ภาพ อยู่บนกระดาษแผ่นเดียวกัน (ถ้าพื้นที่พอ) แต่คุณสามารถเรียกดู print preview ได้จาก เมนู File ครับ

5. PrintPunk พิมพ์เว็บเพจอย่างฉลาด
เป็น โปรแกรมที่จะเพิ่มทูลบาร์เข้าไปที่หน้าต่างของ IE ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการพิมพ์หน้าเว็บเพจให้เก่งขึ้นใครที่เคยสั่งพิมพ์ หน้าเว็บเพจบ่อยๆ น่าจะซึ้งถึงความยากลำบากเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าคุณจะสั่งพิมพ์แบบไหน หน้าเว็บเพจก็ไม่เคยแสดงผลได้ถูกต้องบนกระดาษที่พิมพ์ออกมาเลยสักครั้ง แต่เมื่อใช้ PrintPunk แล้ว คุณสามารถพิมพ์เว็บเพจทั้งหน้าลงบนกระดาษแผ่นเดียวได้ง่าย โดยที่ไม่มีอะไรขาดหายไปอีกด้วย
สั่งพิมพ์โดยการกดปุ่ม Print ปุ่ม Images กดเพื่อซ่อน/ แสดงรูปภาพบนหน้าเวบเพจนั้น (ถ้าเพื่อว่าคุณต้องการอ่านและพิมพ์เฉพาะข้อความ) ปุ่ม Shrink/Zoom ไว้เพื่อย่อขยายเว็บเพจถ้าตัวหนังสือเล็กหรือใหญ่เกินไป ส่วนปุ่ม Fit/Auto Fit ให้เพื่อปรับขนาดหน้าเวบให้พอดีกับหน้าจอ

6. inePrint ปรับแต่งงานพิมพ์ได้อย่างใจ
โปรแกรม นี้ควรมีติดเครื่องไว้เลยครับ เพราะด้วย FinePrint คุณสามารถพิมพ์เอกสารออกมาได้หลากหลายรูปแบบ และปรับแต่งได้มากกว่าที่ไดรเวอร์เครื่องพิมพ์จะทำได้ เช่น การพิมพ์ 16 หน้าลงในกระดาษ A4 เพียงแผ่นเดียว หรือการพิมพ์เพื่อทำเป็นหนังสือทำมือ การย่อ ขยาย การทำจดหมายข่าว หรือการใส่ลายน้ำให้กับเอกสาร เป็นต้น โปรแกรมนี้เหมาะมากถ้าใช้พิมพ์เอกสารที่มีหลายหน้า เพราะจะประหยัดกระดาษไปอีกเยอะเลยทีเดียว
วิธีการใช้งาน FinePrint นั้น ง่ายมาก เพราะหลังจากติดตั้ง FinePrint แล้วคุณจะได้เครื่องพิมพ์เพิ่มมาใหม่อีก 1 เครื่อง นั่นคือ FinePrint เวลาสั่งพิมพ์งาน คุณเลือกไปพิมพ์ออกที่ FinePrint แทนเครื่องพิมพ์ปกติ จากนั้นโปรแกรมจะป็อบอัพหน้าต่างปรับแต่งของ FinePrint ขึ้นมา หลังจากปรับจนพอในแล้วก็ค่อยสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ปกติอีกทีครับ

7. PrintGhost พิมพ์เป็นภาพดีกว่า
โปรแกรม นี้สามารถที่จะแปลงงานพิมพ์ของคุณให้เป็นภาพ ในฟอร์แมต TIFF,JPG หรือ BMP ได้ ไม่ว่างานพิมพ์นั้นคุณจะสร้างจากโปรแกรม เวิร์ด , เอ็กเซล, พาวเวอร์พอยนต์ หรือเอกสารแบบไหนก็ตาม ซึ่งสะดวกมาก เวลาที่คุณต้องส่งฟอร์มหรือเอกสารไปให้คนอื่นๆ เพราะแทนที่คุณจะต้องพิมพ์มันออกมา แล้วส่งแฟกซ์ หรือเอามาสแกนอีกครั้งให้เสียเวลา คุณก็สั่งพิมพ์หน้าเอกสารออกทาง PrintGhost แล้วส่งมันไปเป็นภาพเลย ถามว่า ทำไมไม่ส่งเอกสารที่เป็น .doc ออกไปเลยล่ะ ? เหตุผลก็เพราะ บางทีคนอื่นๆ อาจไม่ได้ใช้โปรแกรมออฟฟิศเวอร์ชันเดียวกัน หรือมีฟอนต์ที่ไม่ตรงกันนั่นเอง ดังนั้นการส่งออกไปเป็นภาพ จึงรับประกันได้ว่าเมื่อคนเอาไปเปิดหรือพิมพ์ต่อแล้ว การแสดงผลจะไม่ผิดเพี้ยนจากที่เราทำไปอย่างแน่นอน

8. Print Tuner พิมพ์ยังไงก็ถูกใจ
โปรแกรม นี้จะจำลองตนเองเป็นเครื่องพิมพ์หลอกๆ หนึ่งเครื่อง เมื่อคุณสั่งพิมพ์งานออกที่ PrintTuner ตัวนี้ จะมีหน้าต่างหแสดงขึ้นมาให้คุณปรับแต่งงานพิมพ์ได้อย่างยืดหยุ่นได้อีกมาก เช่น ปรับขอบหน้ากระดาษ ย่อหรือขยายขนาดงานพิมพ์ สั่งพิมพ์หรือไม่พิมพ์หน้าใดๆ หรือให้พิมพ์ออกมาเป็นรูปภาพ ได้ถึง 24 ฟอร์แมต ความละเอียดของงานพิมพ์ หรือจะพิมพ์แบบประหยัดหมึกด้วยการ สั่งงานพิมพ์ให้มีตัวหนังสือสีดำให้หมด และสั่งไม่ให้พิมพ์เฉพาะภาพกราฟิก ก็ยังได้อีกด้วย

9. BookPrintXP พิมพ์เป็นเล่ม ประหยัดกว่าเยอะ
โปรแกรม นี้จะช่วยให้คุณพิมพ์งานเอกสารเป็นหนังสือหรือที่เรียกว่า Booklet ได้ง่ายๆ โดยความสามารถของมันก็คือ สามารถสั่งพิมพ์ได้สูงสุด 16 หน้าย่อย ต่อ 1 หน้ากระดาษซึ่งหมายความว่า ถ้าพิมพ์ทั้ง 2 หน้ากระดาษ คุณจะได้หนังสือขนาด 32 หน้า เลยทีเดียว โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ต้องการพิมพ์เท็กซ์บุ๊กเล่มหนา แต่ไม่อยากใช้กระดาษเปลืองมากเกินไป

10. APFill – Ink Coverage Meter คำนวณหมึกให้แม่น
โปรแกรม นี้จะช่วยคำนวณปริมาณหมึกพิมพ์ ต่อการพิมพ์ในแต่ละหน้า ว่าต้องใช้หมึกปริมาณเท่าไร ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการพิมพ์ได้ว่า คุณจะพิมพ์หน้าใดก่อนหน้าใดไว้ทีหลัง ในกรณีที่ต้องการประหยัดปริมาณหมึกให้ใช้งานได้อย่างนานและคุ้มค่ามากที่ สุด โปรแกรมนี้ยังสามารถคำนวณปริมาณหมึกพิมพ์สำหรับงานเอกสารและงานกราฟิก ประเภท PostScript ได้ด้วย

11. SSC Service Utility ประหยัดสุดๆ สำหรับคนใช้เอปสัน
ใคร ใช้เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตของเอปสันคงทราบกันดีว่า ตลับหมึกเอปสันนั้นทุกครั้งที่พิมพ์จะมีการนับจำนวนหยดหมึกตลอดเวลา เมื่อนับถึงจำนวนหมึกที่กำหนด (หรือปริมาณหมึกเกือบจะหมด) เครื่องพิมพ์จะล็อกไม่ให้ตลับหมึกนั้นใช้งานได้ต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ใครนำเอาตลับหมึกเก่าไปเติมหมึกมาใช้ใหม่นั่น เอง แต่ด้วยโปรแกรมนี้ คุณสามารถจะรีเซตเคาเตอร์ของตลับหมึกของเอปสันให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

12. A+ Printer Monitor ใครพิมพ์มากสุด ยกมือขึ้น
โปรแกรม ตัวนี้ แนะนำให้ใช้ในออฟฟิศที่แชร์เครื่องพิมพ์ไว้พิมพ์ร่วมกันเลยครับ เพราะโปรแกรมนี้สามารถบันทึกการทำงานของเครื่องพิมพ์ทุกอย่าง ตั้งแต่ ใครเป็นคนสั่งพิมพ์สั่งเมื่อไร พิมพ์กี่หน้า พิมพ์จากโปรแกรมอะไร ฯลฯ เป็นต้น โปรแกรมนี้อาจไม่ได้ช่วยให้คุณประหยัดหมึกหรือกระดาษได้ แต่อย่างน้อยก็รู้ว่า ใครใช้หมึกกับกระดาษเปลืองทีสุดกันแน่

ทิปดี ๆ จาก หนังสือ PCTODAY

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้มีส่วนร่วม