วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เครื่องพิมพ์แบบจุด (Dot Matrix)

เครื่องพิมพ์แบบจุด (Dot Matrix)

ใช้เครื่องพิมพ์ไปนาน ๆ เมื่อพิมพ์แล้วตัวหนังสือขาด ๆ ซึ่งเกิดจาก ปัญหาหัวเข็มหัก สามารถส่งซ่อมโดยเปลี่ยนเฉพาะเข็มที่หัก หรือ ให้ซื้อหัวใหม่ทั้งชุด

ปัญหากระดาษบาง เวลาสั่งพิมพ์ตาราง ตรงเส้นตารางกระดาษจะขาด ให้เปิดฝาครอบขึ้นลองดูที่ตัวปรับจำนวนชั้นกระดาษ (copy) ซึ่งอยู่ด้านขวา (รุ่น LQ2180i) ให้ลองปรับตัวเลขต่ำลงมาครับ ลงมาที่ 0 หรือ – 1 ก็ได้

เครื่องดึงกระดาษเข้าไปแล้วกระดาษขาด หรือกระดาษติด อาจเป็นจากปรับจำนวนชั้นของกระดาษน้อยไป ให้ลองปรับให้ตัวเลขสูงขึ้น 1-2 ชั้น เช่น จาก 1 ปรับขึ้นเป็น 2 หรือ 3 และถ้าเราใช้กระดาษต่อเนื่องให้ใช้เฟืองจับกระดาษตรงรูทั้ง 2 ข้างช่วย แล้วขึงกระดาษให้ตึง ระวังกระดาษที่ใช้งานอย่าให้มีอะไรมารั้งเอาไว้ระหว่างที่พิมพ์

หมึกหมดผ้าหมึกบาง วิธีง่ายที่สุดคือเปลี่ยนตลับหมึกใหม่แต่ถ้าจะประหยัดคือเปลี่ยน Refill สังเกตว่าตลับหมึกอันใหม่จะมีผ้าหมึกเยอะมาก ๆ ขดกันแน่นอยู่ในตลับ แต่ผ้าหมึกของ Refill สั้นกว่ามาก การเปลี่ยนผ้าหมึก Refill ต้องระวังนิดนึง ถ้ามันเด้งขึ้นมา การที่เราจะจัดระเบียบให้มันค่อนข้างยาก ท่านไม่สามารถใช้ Refill ได้ตลอดเพราะตัวตลับมีการหมดอายุ สังเกตจากมันไม่หมุน ก่อนที่เราจะเปลี่ยนใส่ Refill ให้ เราทดลองเอาตลับ มาหมุนตรงแกนดูว่าผ้าหมึกเดินดีหรือไม่ ถ้าฝืดมาก หรือหมุนไม่ไป ให้เปิดดูข้างในตัวตลับ ถ้าผ้าหมึกไม่ติดขัด ลูกยางก็อยู่ในตำแหน่ง แต่หมุนไม่ไปก็แสดงว่าหมดอายุแล้ว ต้องซื้อตลับหมึกอันใหม่ แต่ถ้าตลับหมดอายุแล้วแต่ยังเปลี่ยน Refill ลงไปอีก เวลาใช้งานจริง ผ้าหมึกจะไม่เดิน หัวเข็มก็จะพิมพ์ซ้ำ ๆ ตรงตำแหน่งเดิมทำให้ผ้าหมึกขาดได้

เครื่องพิมพ์แบบฉีดหมึก (Ink Jet)

ถังขยะหมึก ท่านทราบหรือไม่ว่าหมึกมันจะย้อยออกมาจากตลับ ลงไปที่ช่องสี่เหลี่ยมซึ่งเรียกว่าถังขยะหมึก เมื่อ มันเต็มจะทำให้กระดาษเลอะหมึก ถังขยะหมึกนี้อยู่ที่ไหน ให้ท่านเปิดเครื่องพิมพ์ปกติ แล้วเปิดฝาครอบขึ้น ชุดตลับหมึกจะวิ่งจากด้านขวาสุดมาอยู่ตรงกลาง ให้ท่านสังเกตไปทางด้านขวาสุดที่ชุดตลับหมึกวิ่งออกมา มองลงไปด้านล่าง จะมีถังขยะหมึกอยู่ ให้ใช้ช้อนตักขึ้นมามันจะเหนียวหนืด ๆ ส่วนใหญ่มีสีดำ ว่างเมื่อไรก็ไปตัก ไม่ต้องรอให้เต็ม

ปัญหาพิมพ์แล้วตัวหนังสือไม่ค่อยคมชัด ขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ

1. คุณภาพกระดาษ ถ้าคุณภาพต่ำตัวหนังสือจะซึม ดูเลอะ ๆ ไม่คม

2. คุณภาพที่สั่งพิมพ์ (Print Quality) ถ้าสั่งแบบดีสุด (Best) ย่อมดีกว่าแบบธรรมดา (Normal) หรือแบบด่วน (Fast) แต่ก็เปลืองหมึกกว่า

3. การ ตั้งค่าตลับหมึก ปกติถ้าท่านเปลี่ยนตลับหมึกใหม่ มันจะกำหนดค่าตัวเองอัตโนมัติเพื่อให้พิมพ์ถูกต้องและชัดที่สุด แต่บางรุ่นและบางโอกาส เครื่องมันก็ผิดพลาด เราต้องช่วยมันตั้ง Start -> Settings -> Printers -> Click ขวาที่ Icon Printer -> Properties -> Preferences -> click ปุ่ม Service… มี 2 ปุ่ม ปุ่มแรกคือ Align Print Cartridges จะช่วยในเรื่องการขีดเส้นระบายสี พิมพ์ตรงบรรทัดให้ถูกต้อง อีกปุ่มคือ Clean Print Cartridges จะช่วยในเรื่องพิมพ์ไม่ชัด มันจะ Clean 3 ขั้น ถ้ายังไม่ชัด ให้ซื้อตลับใหม่

ปัญหากระดาษติด จะพบเมื่อเครื่องร้อนเพราะพิมพ์งานจำนวนมากและพบเมื่อกระดาษงอ พบบ่อยจากกระดาษแบบใช้ซ้ำ (ReUse) ที่สภาพไม่ค่อยจะดี

ใช้หมึก Refill แทนการซื้อตลับใหม่ ดยการใช้หลอดฉีดยา ฉีดหมึกเข้าไปในตลับ ถ้าหมึกที่ไม่ได้คุณภาพ ให้ระวังปัญหา 2 เรื่อง

1.ปัญหาเรื่องหมึกแข็งตัวอุดตันหัวฉีด เนื่องจากถ้าเราไม่ค่อยใช้งานเครื่องพิมพ์ ทำให้สีแห้งอุดตันได้

2.ปัญหาเรื่องหมึกไหลเยิ้มเนื่องจากเหลวเกินไป สำหรับHPหัว ฉีดจะอยู่ที่ตัวตลับหมึก เพราะฉะนั้นถ้าหัวฉีดมีปัญหาเพียงซื้อตลับหมึกใหม่ก็จะเป็นการเปลี่ยนหัวฉีด หมึกใหม่โดยอัตโนมัติซึ่งต่างกับยี่ห้ออื่นที่หัวฉีดจะติดอยู่กับตัวเครื่อง พิมพ์ ถ้าเสียต้องยกเครื่องส่งไปให้ช่างซ่อม แต่การที่หัวฉีดหมึกอยู่ที่ตัวตลับ ก็ทำให้ตลับหมึกของ HP มีราคาแพงไปด้วย

ปัญหาการเคลื่อนย้ายเครื่องพิมพ์ ถ้า ท่านยกปกติ จากโต๊ะนี้ไปโต๊ะโน้น ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องย้ายไกลหน่อย เช่นต้องใส่ไว้ท้ายรถ และท้ายรถก็รกเหลือเกิน ก็เลยต้องวางเครื่องพิมพ์แบบตะแคงข้าง หรือวางแนวยืน แทนที่จะวางแนวนอนแบบปกติตอนใช้งาน หมึกจะไหลเยิ้มเต็มเครื่องและทะลักลงบนรถด้วย ทางที่ดีควรถอดตลับหมึกออกจากเครื่องพิมพ์ก่อนการเคลื่อนย้าย

เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (Laser Printer)

ปัญหาการติดตั้ง ถ้าติดตั้งปกติเราใช้คนเดียวก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ใช้ผ่านเครือข่ายได้ คือเครื่องพิมพ์มีช่องเสียบสาย LAN (Local Area Network) โดยตรง การติดตั้ง Driver (โปรแกรมที่ทำให้คอมพิวเตอร์ใช้งานเครื่องพิมพ์ได้) ทางที่ดีให้ช่างคอมพิวเตอร์มาทำให้ดีกว่า บางครั้ง Driver ที่เขาให้มาตอนซื้อเครื่อง ก็ใช้ไม่ได้ ต้องไปหามาจาก Internet

ปัญหากระดาษติด สันนิษฐานได้ 4 ประการคือ

1. เนื่องจากใช้กระดาษแบบใช้ซ้ำ (ReUse) ที่สภาพยับเยินไปหน่อย

2. ตั้งใจ พิมพ์หน้า-หลัง แต่เครื่องพิมพ์เป็นรุ่นที่ไม่มีระบบกลับหน้าอัตโนมัติ เมื่อพิมพ์หน้าแรกเสร็จ เราก็ต้องหยิบกระดาษมากลับหน้าเพื่อพิมพ์หน้าสองเอง แต่ว่ากระดาษที่เพิ่งพิมพ์หน้าหนึ่งออกมาจะร้อนและม้วนงอ ทำให้กระดาษติดได้ วิธีแก้ไขเราต้องม้วนกระดาษกลับอีกข้าง เพื่อให้กระดาษหายงอ จึงจะใช้พิมพ์ได้ ปัญหานี้สามารถเกิดกับเครื่องพิมพ์แบบฉีดหมึกได้เช่นกัน

3. เครื่องร้อนเนื่องจากใช้งานมาก ทำให้กระดาษติดได้ (เหมือนเครื่องถ่ายเอกสาร)

4.กระดาษไม่ได้กรีด

ปัญหาพิมพ์ไม่ชัด ถ้าหมึกยังไม่หมด อาจเกิดจากผงหมึกไม่กระจายตัว ให้ท่านเอาตลับผงหมึก (Print Cartridge) มาเขย่า วิธีเขย่ามีดังนี้ ขั้นแรกถือตลับหมึกแนวนอน แล้วเอียงด้านซ้ายต่ำลง 45 องศา ให้ผงหมึกไหลลงจากด้านขวาไปซ้าย สลับเอียงทางขวาลง 45 องศา ทำกลับไปกลับมาช้า ๆ สัก 7-8 ครั้ง สำหรับตลับผงหมึกที่ซื้อมาใหม่ ก่อนที่ท่านจะใส่เข้าเครื่องพิมพ์ ท่านก็ต้องทำกรรมวิธีเขย่าเช่นนี้ด้วย


ที่มา:http://blog.hunsa.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้มีส่วนร่วม